Sử dụng đồ gốm sứ để trang trí

   Với những người yêu đồ gốm sứ, việc lập ra cả một phòng riêng biệt để trưng bày những món đồ mình yêu thích không “là vấn đề”. Điều quan trọng là phải biết cách sắp xếp hợp lý, bài bản”.  

Sắp xếp

 

     Nếu nhà rộng theo kiểu biệt thự, hãy dành riêng một căn phòng để trưng bày những món đồ gốm sứ yêu thích. Ngược lại nhà diện tích bé bạn hãy tạo trong phòng khách một góc nhỏ dành cho việc trưng bày những đồ trang trí này. Đây sẽ là nơi thể hiện đời sống tinh thần của gia chủ. Những chiếc tủ đứng, tủ âm tường hoặc đơn giản chỉ là những chiếc kệ gỗ gắn vào tường với màu sắc trang nhã là bạn đã sẵn sàng cho mình một không gian trưng bày. Những chiếc bình gốm  cổ do gia chủ sưu tầm, đến những chiếc đĩa sứ có hoa văn tinh xảo… được sắp xếp theo đúng vòng thời gian sẽ giúp mọi người biết rõ hơn lai lịch của món đồ đó.

 

Lựa chọn

 

     Khi chọn mua các sản phẩm gốm sứ, bạn nên chọn các sản phẩm có nước men bóng, không nên chọn các sản phẩm có nước men bị rạn chân chim và các sản phẩm có nước men bị lẫn tạp chất hoặc sần sùi… Lưu ý bề mặt ngoài của đồ vật để xem độ sáng, xỉn của màu men, tươi tối, đậm nhạt của các hình vẽ và các điểm đen, vết rạn nứt hay không. Dùng một que nhỏ gõ nhè nhẹ lên thành bát hay cạnh đĩa, khay. Nếu âm thanh phát ra nghe giòn, trong thì đó là đồ tốt, nếu âm thanh đục hay pha tạp thì chứng tỏ trên mình nó có gợn, rạn nứt nào đó mà bạn chưa nhìn ra.

 

Bảo quản

 

     Với đồ gốm sứ từ đồ gia dụng đến trang trí tuyệt đối không được rửa bằng hóa chất mạnh. Chỉ rửa bằng nước ấm và bằng nước rửa (có tính chất tẩy rửa nhẹ). Không nên sử dụng vải có thấm nước Javel để rửa sạch đồ dùng hoặc đồ vật trang trí bằng gốm sứ hiện đại, chúng sẽ bị xước dài. Khi lau rửa, nên tránh rửa đồ gốm sứ bằng các miếng rửa kim loại vì sẽ làm trầy lớp men của sản phẩm. Ngoài ra, tránh dùng các dung dịch có tính axit cao như chanh, giấm để chùi rửa đồ gốm sứ, vì tính axit của chanh hay giấm sẽ làm mòn và khiến lớp men bên ngoài của sản phẩm bị xuống màu.

Lượt truy cập: 4805 - Cập nhật lần cuối: 16/04/2012 08:56:21 AM

Giỏ hàng