10 đặc điểm riêng của làng Bát Tràng

Thứ nhất: Bát Tràng là một làng nghề, nơi “Có nghề nung đất thành vàng Se duyên xây bể cho nàng rửa chân.”

     Bao đời nay, người dân Bát Tràng chỉ biết tới công việc làm gốm sứ mà chẳng quen với việc cấy cày. Sản phẩm của làng nghề hiện đã có mặt tại Anh , Pháp , Mỹ , Hà Lan , Nhật Bản , Hàn Quốc , Đài Loan , Australia ...

 

Thứ hai: Thiết chế làng xã tổ chức theo dòng họ mà không tổ chức theo phe giáp. Cả làng có 27 dòng họ, trong đó lớn nhất là các dòng họ: Phạm, Trần, Lê, Nguyễn (“Nhất Phạm, nhì Trần, tam Lê, tứ Nguyễn”). Hàng năm, các dòng họ đều tổ chức ngày giỗ tổ họ mình.

 

Thứ ba: Đình Bát Tràng không thờ Tổ nghề mà thờ Lục vị Thành hoàng. Đình được xây dựng ngay bên bờ sông Hồng.

 

Thứ tư: Là một làng quê nhỏ bé bên bờ sông Hồng , một làng nghề đồng thời Bát Tràng cũng là một trong 10 làng khoa bảng của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội . Một Trạng nguyên , năm Tiến sỹ và ba Quận công người làng Bát Tràng hiện còn được vinh danh tại vườn bia Văn miếu Quốc tử giám tại Hà Nội và Huế .

 

Thứ năm: Bát Tràng "không có bờ tre" – đặc trưng dễ nhận thấy ở mỗi làng quê Việt Nam. Cây cối thưa thớt; nhà cửa san sát; tường nhà cao vút; đường đi quanh co, ngoắt ngoéo (tại khu vực xóm cổ, đường đi nơi rộng nhất cũng chỉ chừng 1.2m)

 

Thứ sáu: Ở Bát Tràng, hầu như nhà nào cũng có họ hàng với nhau, không xa thì gần, không họ bên nội thì họ đằng ngoại bởi vậy tại Bát Tràng còn lưu truyền câu nói thế này: “Chim ri là dì sáo sậu, sáo sậu là cậu sáo đen, sáo đen là em tu hú, tu hú là chú bồ các, bồ các là bác chim ri, chim ri là dì sáo sậu...”

 

Thứ bảy: Làng cổ Bát Tràng được đón nhiều nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam về thăm như: Chủ tịch Hồ Chí Minh , Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh , nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương , nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười , phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa , Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng ... và nhiều nhà lãnh đạo của Đảng và Nhà nước khác.

 

Thứ tám: “Cơm nước mắm, tắm đòn dong – Chè hột hoa sói, nước sông Nhị Hà”. Ẩm thực Bát Tràng mang nhiều nét đặc trưng riêng. Một số món ăn của Bát Tràng đã nổi tiếp khắp vùng (Thịt chó, canh măng mực, bánh chưng...)

 

Thứ chín: Phong tục: Tảo mộ vào ngày 06.01 âm lịch, hội làng Bát Tràng ngày 14-15.02 âm lịch, hội Đền Mẫu bản hương ngày 24.09 âm lịch.

 

Thứ mười: Bát Tràng là tên làng nhưng cũng được đặt làm tên xã. Xã Bát Tràng gồm 2 làng: Làng Bát Tràng và làng Giang Cao.

 

Lượt truy cập: 6320 - Cập nhật lần cuối: 20/10/2011 14:28:30 PM

Giỏ hàng