Hiện tượng chèo kéo du khách ở chợ gốm Bát Tràng

      Chợ gốm Bát Tràng (làng Bát Tràng - Gia Lâm - Hà Nội) là nơi giới thiệu sản phẩm gốm sứ truyền thống cho mọi du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, cách chào mời quá mức của không ít các chủ lò gốm trong làng đã khiến rất nhiều người cảm thấy khó chịu.

     Thông thường, khách đến làng Gốm Bát Tràng sẽ đi thăm quan chợ, mua đồ gốm sứ, thăm quan kiến trúc đình, chùa cổ Bát Tràng. Gần đây những gia đình có lò gốm ở địa phương còn phát triển dịch vụ cho khách vào thăm quan lò gốm của gia đình, nặn gốm để hiểu hơn về quy trình sản xuất sản phẩm.

 

 

     Tuy nhiên, “mật ít ruồi nhiều”, khách du lịch không phải ai cũng có nhu cầu vào lò gốm nhưng những chủ lò gốm thấy đây là hình thức kinh doanh rất có lãi nên rất nhiều hộ gia đình đã cử người ra đón khách tận cổng chợ. Chỉ tham quan lò gốm, mỗi người mất 10 ngàn. Nếu muốn tự tay nặn gốm, phải mất thêm 10 ngàn một người. Và để sản phẩm gốm đó được nung, sơn mang về, mỗi người phải trả thêm 10 ngàn nữa.

 

     Áo quần chống nắng kín người, mũ nón khẩu trang, những người phụ nữ ở cổng chợ gốm Bát Tràng phân chia nhau địa bàn hoạt động và sẵn sàng đeo bám tận cùng khi thấy khách hàng “tiềm năng”.

 

     Tất cả khách du lịch kể từ học sinh, sinh viên tới những người lớn tuổi, từ khách trong nước tới khách nước ngoài, chỉ cần chưa đặt chân tới chợ gốm Bát Tràng đã được đón sẵn ngay từ nơi gửi xe. “Các con ơi, các con đừng đi chợ vội, vào nhà cô nặn gốm chơi, các con có thể được hướng dẫn làm gốm, thích lắm!” hay “Nắng nôi thế này cả gia đình mình vào nhà em thăm quan, nặn gốm rồi hãy vào chợ mua sắm!” … Những lời mời chào ở đây đều hết sức ngọt ngào. Không chèo kéo được khách, người ta lập tức quay ngoắt, tỏ vẻ rất khó chịu.

 

     Anh Nguyễn Hùng -  một khách thăm quan từ Cầu Giấy - HN sang Gia Lâm cho biết rất khó chịu khi trong một buổi sáng bị làm phiền bởi những người buôn bán ở đây đến 5 lần. Ra góc này, bà này mời, đến góc kia, cô kia mời, có khi một người còn mời chào đến ba lần vẫn chưa “buông tha”! Tranh nhau khách, lôi kéo khách Việt Nam, khách nước ngoài, nhiều khi các chủ lò gốm còn cãi cọ nhau giữa chợ, trông rất phản cảm!

 

     Ông Tuấn - một khách tham quan ở Hoàn Kiếm tỏ ra rất bức xúc về việc chèo kéo khách ở chợ gốm Bát Tràng. Theo ông Tuấn, chính những hành động của những người dân nơi đây đang làm du khách cảm thấy không muốn quay trở lại tham quan làng cổ Bát Tràng lần nữa.

 

Một số hình ảnh về cảnh lôi kéo khách:

 

Chủ lò phục sẵn ở bến xe mời khách


Và chia nhau đứng trong chợ để tìm khách.

 

Một nhóm khách có thể bị làm phiền đến nhiều lần bời những người chèo kéo

 

Họ theo những khách tiềm năng đến cùng

 

Một nhóm khách bị quây bởi hai người chèo kéo

 

Họ ra sức săn đón những người khách nước ngoài

 

Khi khách bỏ đi họ vẫn có ý định chèo kéo tiếp.

Lượt truy cập: 2965 - Cập nhật lần cuối: 10/11/2011 09:22:41 AM

Giỏ hàng