Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng đèn dầu Bát Tràng cho Tổng thống Mỹ

Chiếc đèn dầu Bát Tràng có tên là 'đèn Hoa Kỳ' độc bản làm từ gốm Bát Tràng phủ men thanh lưu ly được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng. Chiếc đèn được hoàn thành vào đầu tháng 5, trước khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm Mỹ từ ngày 29 đến 31/5.

      Chiếc đèn độc bản được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mang đến Mỹ tặng Tổng thống Donald Trump.

 

      Tròn đầy là cảm hứng để Hội Quán Di Sản thiết kế ra mẫu đèn Hoa Kỳ nói trên. Hình tượng đòng lúa (lúa non) được chọn làm họa tiết chân đèn mang ẩn ý về nền văn hóa lúa nước. Họa tiết hoa sen biểu trưng cho tính hướng thiện của tâm hồn người Việt, tạo thành điểm nhấn từ cổ đèn kéo xuống đế. Trên bầu đèn là họa tiết cuốn thư và cờ Việt Nam - Mỹ với thông điệp mở rộng giao thương, tạo lập vững chắc về sự hợp tác toàn diện.

 Đèn Hoa Kỳ Đèn dầu Bát Tràng

      Chiếc đèn Hoa Kỳ có thân cao 32 cm, đường kính 12 cm, thông phong (bóng đèn thủy tinh) cao 12 cm. Chất liệu gốm Bát Tràng phủ men thanh lưu ly tạo cảm giác sang trọng, thân thiện.

 

      "Các họa tiết hoa sen ở cổ đèn, đế đèn được nghệ nhân đúc thủ công từ đồng lá, tạo ra một vật phẩm quà tặng đầy ý nghĩa và thể hiện sự sáng tạo, tài hoa của thợ Việt", đơn vị thực hiện cho hay.

Đèn Hoa Kỳ Đèn dầu Bát Tràng

Cổ đèn, đế đèn được trang trí bằng các họa tiết hoa Sen.

 

      Đèn dầu xuất hiện tại Việt Nam cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, khi hãng dầu lửa của Mỹ mang dầu hỏa sang bán ở Việt Nam. Thời đó, người dân Việt Nam quen dùng dầu lạc hay nến (bạch lạp) để thắp sáng. Để tiếp thị và bán được dầu hoả - hãng dầu của Mỹ đã tặng đèn cho người mua dầu - tên gọi đèn Hoa Kỳ (Huê Kỳ) ra đời từ đó.

 

      Đèn Hoa Kỳ đã phát huy tác dụng bởi ưu điểm vượt hơn so với đèn dầu lạc và những ngọn bạch lạp. Vật dụng này trở nên thân thiết với đời sống người Việt. Hàng trăm năm trôi qua nhiều người Việt vẫn gọi cây đèn này là đèn Hoa Kỳ, mặc dù đã có hàng trăm loại đèn do người Việt sáng tạo, cải tiến trên nguyên lý của cây đèn Hoa Kỳ xưa.

Nguồn Sưu Tập

Lượt truy cập: 3183 - Cập nhật lần cuối: 01/06/2017 10:14:44 AM

Giỏ hàng