Tin tức
  • Chơi gốm sứ cổ - Một thú chơi tao nhã và lưu giữ hồn dân tộc

    Chơi gốm sứ cổ - Một thú chơi tao nhã và lưu giữ hồn dân tộc

    18/11/2011
         Nét đẹp dung dị của quê hương, đất nước vươn lên từ dáng, từ hình của gốm, sứ đã làm say lòng người. Chơi gốm, sứ cổ là thú chơi tao nhã của rất nhiều người. Không ồn ào, phô trương, thú chơi gốm, sứ cổ như một mạch ngầm trong dòng chảy văn hoá, mà người chơi giữ vai trò kết nối sợi dây văn hoá giữa xưa và nay, giữa quá khứ và hiện tại.  
  • "Con đường gốm sứ" trên biển Đông và cổ vật tàu đắm.

    "Con đường gốm sứ" trên biển Đông và cổ vật tàu đắm.

    15/11/2011
         Đồ gốm sứ khai thác từ 5 con tàu đắm ở vùng biển Việt Nam đang lưu giữ tại các bảo tàng trong nước tái hiện phần nào bức tranh “Con đường tơ lụa”, “Con đường gốm sứ” trên biển Đông. Từ thế kỷ XIII, đồ sứ Việt Nam đã xuất sang các nước Đông Nam Á và Nhật Bản, xa hơn là các nước vùng Trung Cận Đông.
  • Chợ Bát Tràng trưng bày gốm sứ "thập cẩm"

    Chợ Bát Tràng trưng bày gốm sứ "thập cẩm"

    14/11/2011
         Chợ gốm làng cổ Bát Tràng được dựng lên với mục đích chỉ để bày bán các sản phẩm của làng, nhưng nay rất nhiều gốm sứ ngoại “tràn” vào chợ.
  • Bộ sưu tập gốm sứ Bát Tràng

    Bộ sưu tập gốm sứ Bát Tràng

    13/11/2011
         Thế kỷ 14 – 19 là thời kỳ phát triển mạnh mẽ mối quan hệ giao lưu thương mại giữa Đại Việt và nhiều nước trên thế giới. Trong đó, đồ gốm là mặt hàng xuất khẩu được ưa chuộng ở nhiều nước trong vùng Đông Á và Đông Nam Á, đã tạo tiền đề cho nghề sản xuất đồ gốm ở Việt Nam đạt đỉnh cao.
  • Hiện tượng chèo kéo du khách ở chợ gốm Bát Tràng

    Hiện tượng chèo kéo du khách ở chợ gốm Bát Tràng

    10/11/2011
          Chợ gốm Bát Tràng (làng Bát Tràng - Gia Lâm - Hà Nội) là nơi giới thiệu sản phẩm gốm sứ truyền thống cho mọi du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, cách chào mời quá mức của không ít các chủ lò gốm trong làng đã khiến rất nhiều người cảm thấy khó chịu.
  • Gốm sứ Trung Quốc tấn công làng Bát Tràng

    Gốm sứ Trung Quốc tấn công làng Bát Tràng

    08/11/2011
        Gần đây, du khách đến làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) không khỏi ngạc nhiên, khi thấy gốm sứ Trung Quốc được bày bán tràn lan, lấn dần thị phần gốm Bát Tràng.  
  • Gốm Bát Tràng còn giữ vững được tinh hoa của sản phẩm thủ công truyền thống

    Gốm Bát Tràng còn giữ vững được tinh hoa của sản phẩm thủ công truyền thống

    08/11/2011
         Hiện nay đang có hiện tượng gốm Bát Tràng được sản xuất hàng loạt theo khuôn mẫu và in đề - can lên gốm theo nhu cầu khách hàng; nhiều địa phương làng xã cạnh làng cổ Bát Tràng cũng mới chuyển sang làm gốm và lấy tên thương hiệu gốm Bát Tràng khiến cho khó có thể đảm bảo được uy tín và chất lượng… Một câu hỏi đặt ra là: Liệu thương hiệu gốm Bát Tràng có giữ vững được giá trị tinh hoa của sản phẩm thủ công cổ truyền hay ...
  • Bát Tràng cần và mong có nhà thiết kế mẫu gốm sứ

    Bát Tràng cần và mong có nhà thiết kế mẫu gốm sứ

    07/11/2011
         Nếu nhìn nhận làng gốm sứ Bát Tràng là làng nghề thủ công thuần tuý thì không cần phải bàn thêm. Nhưng nếu nhìn làng nghề này là thủ công mỹ nghệ về mặt hàng gốm sứ thì tôi so sánh nó như một xưởng may.
Giỏ hàng