Tin tức
  • Gốm sứ phát triển qua các thời kỳ ở Việt Nam

    Gốm sứ phát triển qua các thời kỳ ở Việt Nam

    09/09/2011
         Việt Nam là một trong những quốc gia có nghề gốm xuất hiện khá sớm. Theo các tài liệu cổ, gốm đã xuất hiện ở Việt Nam một vạn năm trước đây. Sau đây, xin nêu vài nét khát quát sự có mặt của gốm qua quá trình phát triển lịch sử đất nước.
  • Khái niệm Gốm và Sứ. Các dòng gốm sứ ở Việt Nam

    Khái niệm Gốm và Sứ. Các dòng gốm sứ ở Việt Nam

    09/09/2011
    I) Khái niệm Gốm và sứ: Gốm: sản phẩm được làm bằng chất liệu thô, kết cấu giòn, xốp, bề mặt giáp không phủ men. Nhiệt độ nung thường thấp (chỉ khoảng trên dưới 9000C).
  • Các nghệ nhân làng cổ Bát Tràng

    Các nghệ nhân làng cổ Bát Tràng

    08/09/2011
         Bát Tràng từ xa xưa đã nổi tiếng với nghề làm Gốm Sứ, qua nhiều thế hệ nhưng kinh nghiệm được truyền tiếp cho đời sau, ở mỗi thế hệ lại đúc rút ra nhiều nét tinh túy mới dựa trên nền tảng kinh nghiệm cho ông truyền lại. Những người gìn giữ và phát triển những nét tinh túy đó không ai khác chính là các nghệ nhân làng nghề Bát Tràng.
  • Bát Tràng một điểm đến của Thăng Long - Hà Nội

    Bát Tràng một điểm đến của Thăng Long - Hà Nội

    08/09/2011
    Bát Tràng là một làng cổ nằm bên sông Hồng, đến đầu làng, ta đã bắt đầu thấy những bình hoa, chậu cảnh, tượng gốm bày la liệt, rải dài theo ngõ ngách khắp làng; cả hàng mộc, thô cho đến những thành phẩm trau chuốt, bóng bẩy, đa hình, đa sắc; cả đồ dân dụng cho đến hàng mỹ nghệ đắt tiền...
  • Bát Tràng gắn liền với các mốc thời gian

    Bát Tràng gắn liền với các mốc thời gian

    08/09/2011
    1. Từ khi lập làng tới trước năm 1948 làng Bát Tràng là một đơn vị hành chính độc lập: xã Bát Tràng, tổng Đông Dư, huyện Gia Lâm, phủ Thuận An (Thuận Thành), tỉnh Bắc Ninh.
  • Một nét văn hóa làng gốm Bát Tràng

    Một nét văn hóa làng gốm Bát Tràng

    08/09/2011
    Sau khi mở rộng địa giới, Thủ đô Hà Nội có tới hơn 1000 làng nghề, nhưng chưa làng nào có tuổi nghề cao và bề dày văn hoá như làng gốm Bát Tràng.
  • Mẹo chọn đồ gốm sứ phù hợp với không gian nhà bạn

    Mẹo chọn đồ gốm sứ phù hợp với không gian nhà bạn

    03/09/2011
    Chọn bát đĩa đẹp và phù hợp với phòng bếp không chỉ giúp bạn ăn ngon hơn mà còn giúp không gian nhà bếp trở nên hài hòa, trang nhã hơn.
  • Bát Tràng hành trình từ đất cát

    Bát Tràng hành trình từ đất cát

    29/08/2011
         Từ Hà Nội, vượt qua cầu Chương Dương men theo triền đê hơn 10km, chúng tôi đến với quê hương của gốm Bát Tràng. Theo Đại Việt Sử ký Toàn thư thì Bát Tràng xuất hiện vào thời nhà Lý (1010-1225) dân từ xã Bồ Bát thuộc tỉnh Ninh Bình đi lập nghiệp tại vùng đất mới và sau này đặt tên là xã Bát Tràng. Sở dĩ người dân Bồ Bát chọn vùng đất này là nơi để họ lập nghiệp vì ở đây có đất sét trắng, là nguồn nguyên liệu tốt ...
Giỏ hàng